Tuesday, October 18, 2022

Ngày Lễ của Chân phước Timôthê Giaccardo, 19 tháng 10

Bài đọc 2 trong Kinh Sách cho ngày lễ của Chân phước Timôthê Giaccardo

Từ sách Queen of the Apostles của Chân phước Timôthê Giaccardo (Xuất bản lần thứ 2. Pp.177ff.XVI Xem xét).

Việc tông đồ của in ấn là việc rao giảng lời Chúa bằng văn bản, được thực hiện bởi thẩm quyền của Hội thánh.

Đức Maria Chí Thánh là Nữ Vương của việc tông đồ in ấn, vì Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tông đồ, và việc tông đồ in ấn, theo ĐGH Piô XI, “là một hoạt động có tính cách tông đồ nhất mà một người có thể thực hiện.” Chúng ta vẫn gọi Đức Maria Nữ Vương dịu dàng và uy quyền của các Tông Đồ, Nữ Vương của việc in ấn, vì việc in ấn không làm mất đi vương quyền hoàn cầu của Đức Trinh Nữ và giúp đem mọi sự dưới quyền lực của Mẹ.

Truyền thông in ấn mà Nữ Vương của nó là người Mẹ thánh thiện, là Phúc Âm đến từ Tông tòa Thánh Phêrô: vì phương tiện truyền thông này, Đức Maria là Nữ Vương của tình yêu, đấng soi sáng, an ủi, chúc phúc và ban thưởng. Hãy tin vào truyền thông in ấn Công Giáo vì nó được đặt dưới sự chỉ huy của Đức Maria; hãy sợ những in ấn chống lại Mẹ Maria vì nó tìm cắn gót Mẹ. Việc tông đồ in ấn, được diễn tả qua sách vở và báo chí, là lời của Thiên Chúa hằng sống và đầy tình yêu, tương tự như việc giảng dạy lời hằng sống của Đấng Cứu Độ, được diễn tả qua âm thanh của tiếng nói.

Việc tông đồ của báo chí là rao giảng lời Chúa bằng văn bản, được  thực hiện bởi thẩm quyền của Giáo Hội. Vì thế đây là việc công bố, bảo vệ, giải thích, truyền bá, áp dụng và phổ biến tin mừng mà đã lãnh nhận từ Giáo Hội Công Giáo. Đây là sự phổ biến lời của ĐTC, dù là lời trang trọng và không thể sai lầm hay là lời thường huấn, hoàn vũ và chắc chắn của quyền giáo huấn của Giáo Hội. Việc tông đồ của phương tiện in ấn là điều hoàn toàn siêu nhiên vì điều mà nó hướng về, lệnh truyền mà từ đó nó phát xuất, đối tượng mà nó phục vụ, và quyền bính mà từ đó nó hoạt động. Nhưng dĩ nhiên phương tiện in ấn là một vương quốc, và Đức Maria cầm quyền của vương quốc này.

Hiện tượng của phương tiện in ấn hiện nay có lẽ là biểu hiện chủ yếu trong lĩnh vực hoạt động của con người, và một trong những phương kế của lòng nhiệt thành.

Phần nhiều những hoạt động trí óc của con người được dành riêng cho phương tiện in ấn. Báo chí là sự đói khát của ngày hôm nay, hơi thở của ngày hôm nay; báo chí đưa ra những ý tưởng, hướng dẫn ý chí, hình thành lương tâm, chiếm ưu thế trên ý kiến công chúng.

Báo chí, những in ấn, được mọi người biết đến với cái tên rất “đúng và biểu cảm”, “ông vua của thời đại”; nhờ các in ấn mà nhân loại nhận ra Đức Maria rất thánh là Nữ Vương.

Việc tông đồ in ấn, tương tự như việc giảng dạy, là một bí tích cao cả của Giáo Hội; vì là sự phổ biến Mặc khải, việc tông đồ in ấn tham dự vào mầu nhiệm cao cả của công việc cứu độ, đó là, sự thật, đường và sự sống.

Thiên Chúa là tác giả đầu tiên. Ngài đã ra lệnh để viết, như Ngài đã ra lệnh để giảng dạy, nhưng thường xuyên hơn, Ngài ra lệnh để viết. Đây là sự bác ái của ánh sáng, của đức tin; là con đường dẫn đến ân sủng, đến với sự cứu độ và niềm vui.

Thánh Phaolô là một vị tông đồ nhiệt thành nhất, tuy nhiên những người biết thần khí của ngài cách sâu sắc nói với chúng ta: nếu Thánh Phaolô trở lại với thế giới hôm nay, ngài sẽ là một nhà báo: “Cái viết là miệng lưỡi của tôi.” Đức Maria Rất Thánh hướng ánh mắt và tất cả trái tim trên thông tin hùng vĩ của sự tốt lành mà Chúa Quan Phòng đã trao ban cho thế giới.

Share:

BTemplates.com