Wednesday, April 20, 2022

Chân phước Giacôbê Alberione – Đấng Sáng Lập Gia Đình Phaolô

Ngày 26 tháng 11 năm 1971, khi Cha Giacôbê qua đời  các nhà báo và phóng viên của nước Ý vội vã tìm tài liệu để loan báo về cái chết  của ngài. Một linh mục trong  lúc sống không ưa thích phải nói về mình; ngài trả lời những câu hỏi về cá nhân  mình cách miễn cưỡng và ngượng nghịu.

Khi các con của ngài hỏi về lịch sử của lúc ban đầu,  ngài dùng ngôi thứ ba để viết về chính mình: “Ông ấy đã hoàn thành một phần những  gì Thiên Chúa đã ước muốn nhưng ông ấy phải lui về phía sau, khỏi trí nhớ của  loài người; mặc dầu vì lớn tuổi hơn, ông lãnh nhận từ Thiên Chúa để trao ban  cho những người khác. Cũng như cuối thánh lễ, vị linh mục tháo cởi áo lễ và đứng trước mặt Chúa với con người phàm của ông.” (AD 2)

Khởi sự từ cảnh khó nghèo của Bét-le-hem. Khi đã  qua đời, người thì nói ông là một tông đồ tiên phong; những người khác, một vị  thánh và thiên tài của thời đại mới. Cha đã thành lập 10 cộng đoàn để đáp ứng   những nhu cầu của Giáo Hội. Trong đó, có một cộng đoàn nam và một cộng  đoàn nữ, sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng, năm mươi năm  trước khi Giáo Hội chính thức dùng phương tiện này để quảng bá Tin Mừng.

Cha và những con cái của Cha giúp mọi người  đón nhận Tin Mừng một  cách dễ dàng hơn  qua những tờ in ấn (một khám phá mới của thế giới truyền thông đầu thế kỷ 20) vì con người của thế kỷ mới không thích bị cưỡng bách. Luôn luôn nghiên cứu những dấu chỉ của thời  đại, Cha đã là người đi trước, khám phá ra những con đường mới để Giáo Hội có thể  trình bày kho tàng Kitô Giáo cho mọi người cách phổ thông và hữu hiệu. Vài giờ trước khi chết, Đức Thánh  Cha Phaolô VI đã ở bên cạnh ngài để tỏ lòng biết ơn đến một người con thảo của  Giáo Hội. Với lòng khâm phục sâu sắc, Đức Thánh Cha nói: “Alberione đã phân phát  20 triệu sách Kinh Thánh trên khắp thế giới!”

Nhưng với hàng ngàn thành viên trong năm cộng đoàn  tu sĩ, bốn tu hội và một cộng đoàn Người Cộng Tác Pauline, Cha Alberione không  là ai khác hơn là người Cha và Đấng sáng lập. Là một nhà lãnh đạo có uy tín, có  sức lôi cuốn và biết thấy trước sự kiện, Cha Giacôbê Alberione tin rằng, ngay từ  đêm ngài quỳ trước Thánh Thể cầu nguyện lúc mới 16 tuổi,  ngài đã được mời gọi bởi Chúa Giêsu Thầy Chí Thánh để làm một sự gì cho Thiên Chúa và nhân loại trong thế kỷ mới--"Tất cả mọi người hãy đến với Thầy" (Mt. 11,28).

Đối với Cha Alberione, công việc của Chúa luôn được  bắt đầu trong sự nghèo khó và đức tin. Cha khởi xướng những công việc lớn lao với  những người trẻ không chuyên nghiệp, Cha mắc những món nợ khổng lồ nhưng không  bao giờ vỡ nợ, và không bỏ cuộc khi Cha cảm nghiệm rằng công việc đó là thánh ý  của Chúa. Với những em bé trai gia nhập hội dòng mới: Society of St Paul, Cha  nói: "Các con hãy nâng cao tầm mắt của mình và nhìn vào cây đồ sộ này--một  cây cao đến nỗi chúng ta không nhìn thấy đỉnh cây. Cây cao đó chính là hội dòng  của chúng ta. Chúng ta đang đứng ở dưới chân của một cái núi khổng lồ; hãy trèo  lên nó và nhìn kỹ phong cảnh của nó. Chân trời của chúng ta là thế giới.” Cái  cây khổng lồ mà Cha nói đến đã trở nên Gia Đình Phaolô.

Hôm nay tại hơn 50 quốc gia, con cái của Chân Phước  Giacôbê Alberione làm ánh sáng Tin Mừng được trở nên sống động qua màu sắc và  âm thanh, hình ảnh và câu chuyện. Toàn cầu họ xuất bản trên 20 tạp chí, 40 nhà  xuất bản, recording studio, nhà sách để Lời Chúa được gặp gỡ mọi người. Một số hội  dòng Cha sáng lập sống đời mục vụ trong giáo xứ, dạy giáo lý.

Trước bất kỳ một công việc tông đồ lớn nào, đời sống  tâm linh và cầu nguyện luôn đi trước. Cha luôn dạy rằng “sự thành công” của  việc tông đồ không phụ thuộc vào loài người và những tài nguyên hạn hẹp của họ.  Sự thành công là nhờ quyền năng và thánh ý của Thiên Chúa. Việc tông đồ của các  thành viên Phaolô là một việc quá sức họ, và bất cứ ai vì việc cứu rỗi thế giới  này là nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Vì vậy Cha Giacôbê Alberione nhắc nhở con cái của ngài: “Chúng  ta cần các vị thánh đi trước chúng ta trên con đường truyền giáo mới.... Công  việc này không phải là công việc hễ muốn là làm được, nhưng cần một tông đồ  chân thực. Tìm ánh sáng và ân sủng cần thiết trước bí tích Thánh Thể, và ơn  kiên trì, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria”.

Share:

0 comments:

Post a Comment

BTemplates.com