Monday, December 12, 2022

Thánh Phaolô hôm nay

Để tìm kiếm người dẫn dắt hoàn hảo nhất cho trọn vẹn mầu nhiệm cứu độ nhân loại của Chúa Ki-tô, Cha Alberione tìm đến với Thánh Phaolô. Cha đã trở thành một trong những môn đệ và người noi gương Thánh Phaolô nhiệt thành nhất của thời hiện đại. Thông qua những tổ chức đa dạng và các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng như một công cuộc tông đồ, Cha Alberione nỗ lực làm sống lại trong lại Giáo Hội hình ảnh vị Tông đồ dân ngoại. Thánh Phaolô sẽ làm gì trong thời đại này? Ngài sẽ yêu mến Chúa Ki-tô trong bối cảnh ngày nay như thế nào? Ngài sẽ làm gì để loan báo sứ điệp cho con người của thời đại chúng ta? Do đó, Thánh Phaolô trở thành quan thầy hai hội dòng của Cha Alberione, một số nhà thờ, hàng trăm nhà sách, xưởng phim và nhiều công cuộc tông đồ khác mà Cha muốn chúng được nuôi dưỡng và nâng đỡ bởi tinh thần cởi mở và lòng dũng cảm cao độ của Thánh Phaolô.

  • Gia đình Thánh Phaolô được dựng nên bởi vị Tông đồ dân ngoại như là một phương thế để tiếp tục công việc của Ngài. Thánh Phaolô lại tiếp tục sống, nhưng ngày nay bao gồm nhiều thành viên. Chúng ta không chọn Thánh Phaolô nhưng chính ngài đã chọn và kêu gọi chúng ta. Nếu còn sống, ngài sẽ làm gì? Ngài sẽ chu toàn hai điều răn trọng đại như ngài đã biết cách chu toàn chúng: yêu mến Thiên Chúa với hết lòng, hết sức lực, hết trí khôn mình, và yêu tha nhân hết mực, bởi vì ngài yêu mến Đức Ki-tô. “Đức Ki-tô sống trong tôi”.

    Ngài sẽ sử dụng những bục giảng vĩ đại nhất của thời đại tiến bộ này: báo chí, phim ảnh, đài phát thanh, truyền hình để loan báo sự khám phá kỳ thú về giáo huấn tình yêu và về ơn cứu độ gặp thấy trong Tin Mừng của Chúa Giê-su Ki-tô. Thánh Phaolô biến chính ngài thành “khuôn mẫu” cho chúng ta. (Pr SP 291)
  • Trước khi Hội dòng được đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Phaolô, rất nhiều lời cầu nguyện đã được dâng tiến. Một vị thánh trổi vượt về sự thánh thiện và đồng thời là một mẫu gương cho việc tông đồ được cần đến. Nơi bản thân ngài, Thánh Phaolô đã kết hợp sự thánh thiện và việc tông đồ. Ngài thực sự yêu mến Chúa Giêsu Ki-tô: “Điều gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Không gì có thể, dù sự sống hay cái chết”. Sau đã phục vụ Chúa Ki-tô, ngài dũng cảm chịu tử đạo bằng việc bị chém đầu. “Dù sự sống hay sự chết cũng không thể tách tôi ra khỏi Đức Ki-tô”. Trước khi làm chứng cách tột cùng cho Thầy, ngài đã hiến cả đời cho việc tông đồ. Chúng ta thường dồn mọi sự chú ý vào hoạt động của Thánh Phaolô, song trước hết ta nên để ý đến lòng đạo đức của ngài. (Pr SP 302)
  • Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đối với Thánh Phaolô như là vị sáng lập đích thực của Hội dòng. Quả thật, ngài là cha, thầy dạy, mẫu gương và đấng bảo trợ của hội dòng. Ngài tạo lập gia đình này bằng sự can thiệp về vật chất và tinh thần mà ngay cả bây giờ nhìn lại, chúng ta cũng không thể hiểu rõ về việc ấy, càng không thể giải thích được. Mọi sự là của Thánh Phaolô. Hội dòng thuộc về ngài – người giải thích hoàn hảo nhất của Thầy Chí Thánh. Chính ngài đã đem Tin Mừng cho các dân tộc và kêu gọi các dân tộc đến với Chúa Ki-tô. Sự hiện diện của ngài trong thần học, giáo huấn luân lý, tổ chức Giáo hội, việc ngài thích nghi các hoạt động tông đồ và phương tiện của nó đối với thời đại vẫn sâu sắc, mạnh mẽ và sẽ còn giữ mãi như thế cho đến ngày tận thế. Ngài thúc đẩy, soi sáng và chăm sóc mọi việc. Ngài là người hướng dẫn, người quản lý tài chính, người bảo vệ, người nâng đỡ bất cứ nơi đâu Gia đình Phaolô được thiết lập. Thánh Phaolô xứng đáng với ngôi nhà thờ đầu tiên và bức phù điêu tuyệt vời của nó (nhà thờ “Vinh quang của Thánh Phaolô” Cha Alberione xây dựng) chứng tỏ thánh nhân tiếp tục công cuộc tông đồ của mình và bày tỏ tấm lòng hiền phụ đối với các con cái ngài.

    Ai ưa thích đọc Thánh Phaolô đều có một linh hồn vững vàng. (SP 414)
Share:

0 comments:

Post a Comment

BTemplates.com