Thursday, June 2, 2022

Đức Maria, Nữ vương các Tông đồ

Việc Giáo hội muốn chúng ta tôn dương Đức Maria là Nữ Vương các Tông đồ, không phải dừng lại ở việc suy gẫm, ca tụng, và ngợi khen, mà phải dẫn chúng ta đến việc khao khát, thao thức và sẵn sàng đón nhận Mẹ Maria làm Nữ Vương, để Mẹ huấn luyện chúng ta trở thành những tông đồ thực thụ của Mẹ giữa lòng của thế giới hôm nay.

Là đấng sáng lập của một gia đình cho việc tông đồ, Cha Alberione đặc biệt nhạy cảm với sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa trong các lĩnh vực công tác tông đồ của mình, và Cha mời gọi các dòng của mình tôn kính Mẹ dưới tước hiệu “Nữ Vương các Tông đồ”.

Mọi tước hiệu của Mẹ chỉ là khởi điểm để nhận hiểu sâu hơn toàn bộ thực tại của Đức Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm Đức Kitô, Con của Mẹ. Nhận thức của Cha Alberione về Mẹ Maria bắt đầu với sự nhìn nhận sâu xa rằng Mẹ là Nữ Vương các Tông đồ, là người sinh ra Đức Giêsu Kitô, và vì thế là mẫu gương vô song của “việc tông đồ”. 

Từ cha Giacôbê Alberione

"Không có gì đáng giá để trao tặng cho thế giới khốn khổ và tự kiêu này hơn là Đức Giêsu Kitô. Đức Maria đã ban cho thế giới ân sủng nơi Đức Giêsu Kitô và Mẹ tiếp tục sự trao ban này trong mọi thời. Mẹ là vị trung gian của vũ trụ về ân sủng, và trong vai trò này Mẹ là Mẹ của chúng ta. Thế giới cần Đức Giêsu Kitô là Đường, Sự Thật và Sự Sống. Đức Maria trao ban Chúa Giêsu thông qua các tông đồ và các công cuộc tông đồ mà Mẹ khơi gợi, đào tạo, trợ giúp và tưởng thưởng hoa trái cùng với vinh quang thiên đàng." (AD 108)

"Mọi việc tông đồ phải là một tia sáng từ Chúa Giêsu Kitô. Có thể nói, nó trao ban một điều gì đó của Đức Kitô: trao ban giáo lý qua việc giảng dạy, trao ban ân sủng qua việc cử hành các bí tích, trao ban sự đào tạo qua việc tông đồ giới trẻ… Đức Maria trao ban trọn vẹn Đức Kitô, Đấng là Đường, Sự Thật và Sự Sống. Thiên Chúa đã đặt Mẹ làm người tông đồ, nghĩa là, một tông đồ với Chúa Kitô và cho Chúa Kitô, cũng như Mẹ là Đấng đồng công cứu chuộc với Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc." (UPS IV 271)

"Các nhà xuất bản làm chủ tác phẩm. Họ nhân bản văn, phân phát lời được truyền đạt tư tưởng trên giấy mực. Ở bình diện nhân loại, họ đảm nhận chính sứ mạng mà Đức Mẹ đã đảm nhận ở bình diện thần linh. Đức Maria là Mẹ của Ngôi Lời. Mẹ đã cưu mang vị Thiên Chúa vô hình, và làm cho Ngài trở nên hữu hình và loài người có thể đến với Ngài, bằng cách trình diện Ngài qua xương thịt." (CISP 599)

Giống như một cành luôn sinh hoa trái và dâng tặng hoa quả của nó cho con người, Đức Maria luôn trao ban Chúa Giêsu  đau khổ, vinh quang, Thánh Thể, Đường, Sự Thật, và Sự Sống của con người. 

Mẹ là tông đồ của Chúa Giêsu, không chỉ trong lời nói mà cả trong trí óc, ý chí và trái tim.
Mẹ luôn thưa lên lời đáp trả cần thiết và cốt yếu: “Fiat”
Hành động của Mẹ được đánh dấu bởi sự kiên trì và hoàn hảo.
Mẹ phó dâng tất cả ý chí của mình; Mẹ sống bởi tình yêu.
Theo trí hiểu của mình, từ giây phút truyền tin, Mẹ đã biết rằng người Con nào mẹ sắp sinh ra.
Hơn cả bằng mực, Mẹ đã viết ra Chúa Giêsu, nghĩa là hình thành Ngài nơi mình  nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần  bằng máu của Mẹ.
Trao ban Chúa Giêsu, Mẹ trao ban cho chúng ta Tin Mừng trong Ngài.
Trao ban Chúa Giêsu, Mẹ giới thiệu mọi sự hoàn hảo nơi Ngài.
Trao ban Chúa Giêsu, Mẹ cho chúng ta ơn cứu chuộc, Thánh Thể, sự sống. “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, Mẹ làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy…”.

Vì thế, Đức Maria là người tông đồ, là Nữ Vương của các Tông đồ, là gương mẫu của mọi việc tông đồ, là nguồn cảm hứng của mọi nhân đức của việc tông đồ. Ước gì các tầng trời hát mừng Mẹ! Ước gì trái đất hát mừng Mẹ! Và nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ, ước gì mọi lời ngợi khen dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi. (CISP 38)

Share:

0 comments:

Post a Comment

BTemplates.com