Sunday, April 24, 2022

Tư tưởng của Cha Alberione — Về Lời Chúa

  • Ai đọc Kinh Thánh sẽ gia tăng đức tin của mình. Ai đọc quyển sách này thường xuyên trong tinh thần cầu nguyện và biến nó trở thành lương thực hằng ngày thì dần dần được đức tin soi sáng trong lập luận của mình, đức tin hướng dẫn trong phán đoán và những khát vọng của mình. Họ trở nên loại người mà Chúa Thánh Thần mô tả: “người công chính sống bởi đức tin”. (OA 11-13-1932)
  • Đây là niềm mong ước của Cha cho các con: hãy nuôi dưỡng mình bằng bánh tinh tuyền, bánh hảo hạng. (Pr B 239)
  • Lòng yêu mến Phúc Âm là dấu chỉ và đặc điểm của những người mà Thiên Chúa tuyển chọn cho các công việc cao trọng. (ICA 2-12-1933)
  • Người ta nói rằng khó hiểu Tin Mừng. Không phải vậy đâu. Vì Tin Mừng được Chúa nhắm trao cho trí hiểu của chúng ta, cũng như Ngài trao bánh cho dạ dày chúng ta vậy.

    Khi các con buồn, hãy mở Kinh Thánh và sẽ tìm thấy những lời an ủi cho mình. Hãy làm như thế trong những lúc nghi ngờ và sợ hãi. Trong bất cứ lúc nào hoang mang lo lắng, các thánh luôn đến với nguồn mạch này. Thiên Chúa sẽ hướng dẫn và chỉ đường cho con – chúng ta đã chứng kiến điều này biết bao lần! (ICA 2-26-1933)

  • Nên đọc Kinh Thánh với lòng đơn sơ. Khi cha các con viết cho các con một lá thư, các con không nghiên cứu ngữ pháp và cú pháp của lá thứ đó. Các con chỉ đọc những gì cha các con muốn nói với các con, những tin tức mà ông muốn báo cho các con biết. Các con tìm hiểu ý nghĩa của những diễn đạt của cha mình. Nếu người con nào nhận thư cha mà bỏ qua một bên không đọc thì thật là đáng khiển trách. Chúng ta đừng đến trước tòa của Chúa mà chưa đọc tất cả những lá thư của Cha trên trời, vì Ngài sẽ nói với chúng ta: “Con đã không trân trọng và yêu mến đủ về những gì Ta đã viết cho con!” (EA 2-22-1961)
  • Việc bài trừ Kitô giáo đang diễn ra trong đời sống, trong nghệ thuật, tư tưởng, vv… là do sự thiếu dưỡng khí Thánh Kinh và phụng vụ, dưỡng khí mà nhờ đó người ta đã sống qua bao thế kỷ.

    Trong nhiều thế kỷ, tình trạng tách phụng vụ ra khỏi Thánh Kinh đã dẫn đến kết quả đáng buồn là nhiều người không hiểu biết Thánh Lễ, các bí tích và các cử hành phụng vụ… Việc rao giảng mà không liên hệ đến Thánh Kinh đã không được lắng nghe như là Lời của Thiên Chúa, mà chỉ là lập luận của con người. (CISP 685)

  • Rõ ràng là khi đời sống thiêng liêng  dựa trên Thánh Kinh sẽ cho chúng ta một đời sống cầu nguyện tròn đầy hoàn hảo, làm hài lòng Thiên Chúa. (Pr VI 38)
  • Vì thế, các con có thể trao ban những gì? Hãy trao ban Thiên Chúa! Hãy trao ban Lời của Ngài! Các con có sức thuyết phục biết bao khi trích dẫn một câu Tin Mừng! Lời Chúa là thẩm quyền tối thượng. Ai có thể phản đối Thiên Chúa? Chúng ta đọc trong Thánh vịnh: “Mệnh lệnh Chúa làm con khôn hơn địch thủ… Con được thông suốt hơn cả các bậc lão thành”. Vì thế, khi con đem Lời Chúa đến cho người khác, khi lời của con được hỗ trợ và được khẳng định bởi một câu Thánh Kinh, thì ai có thể chống lại? (Pr A 188)
  • Người làm tông đồ bằng việc viết lách phải tuân theo Thánh Kinh như một quyển sách mẫu. Thiên Chúa tạo nên con người và biết rất rõ trái tim con người được cấu tạo ra sao. Vì vậy, Lời của Ngài đáp ứng những nhu cầu sâu xa nhất của trái tim con người, giống hệt như một người mẹ may áo cho con theo đúng kích cỡ. (UPS III 10)
  • Thánh Kinh là quyển sách chúng ta phải trao cho người khác, dù dưới hình thức phim ảnh hay sách báo, radio hay các đĩa ghi âm, phim hoạt hình hay các hình thức khác. Chúng ta trình bày Thánh Kinh thông qua tất cả các phương tiện mà Thiên Chúa cung cấp, giống như chúng ta ăn mặc bằng những gì Ngài đã tạo nên.

    Các con không được phép mang Thánh Thể trong khi đi đường nhưng các con luôn có thể mang Thánh Kinh. Giống như các con được hộ tống bởi Của ăn đàng. Thánh Kinh là người bạn đồng hành mà các con phải luôn có bên cạnh mình. (Pr CB 277)

  • Người tông đồ trong lãnh vực xuất bản sách nên tự hứa những điều sau đây, nhất là những người làm công tác biên tập:

    – Tôi hứa tôn vinh Tin Mừng với lòng tôn kính xứng hợp;
    – xem Tin Mừng là Đường, Sự Thật và là Sự Sống của việc tông đồ của tôi;
    – coi Tin Mừng như là Sự thật, là Con đường và là Sự Sống của việc tông đồ của tôi.
    – đọc và suy niệm Tin Mừng theo tinh thần của Giáo Hội,
    – loan báo Tin Mừng và nhân bản sách Tin Mừng trong tình yêu không mệt mỏi,
    – rập khuôn toàn bộ cuộc sống tôi theo Tin Mừng; tôi muốn có Sách Tin Mừng ở bên mình trong giờ chết, và ở trên ngực mình lúc nằm trong quan tài. (RS 87-88)

Share:

0 comments:

Post a Comment

BTemplates.com